อาวุธอัจฉริยะ สหรัฐลงทุน 3 หมื่นล้าน ซื้อโดรนพลีชีพทำลายรถถัง

[Kamikaze] ย้อนกลับไป 1 ปีก่อน ทาง AeroVironment บริษัทรับเหมาด้านกลาโหมของสหรัฐฯ ได้เปิดตัว Switchblade 300 Block 20 โดรนกามิกาเซ่ สามารถพุ่งชนเป้าหมายแบบพลีชีพ รุนแรงระดับทำลายรถถังได้เลย ล่าสุดทางกองทัพสหรัฐฯ ได้จัดหาโดรนรุ่นดังกล่าวแล้ว

จุดเด่นของ Switchblade คือขีปนาวุธนำวิถีความแม่นยำสูง สามารถบินวนเวียนอยู่เหนือสนามรบได้นานถึง 40 นาที พร้อมส่งสัญญาณวิดีโอกลับไปยังกองกำลัง ก่อนจะพุ่งชนเป้าหมายแบบพลีชีพ ซึ่งผู้ใช้สามารถอยู่หลังกำบัง แล้วยิงจากจุดที่ปลอดภัยได้นั้นเอง และด้วยความสามารถดังกล่าว ทางกองทัพสหรัฐฯ ได้ลงนามข้อตกลงถึง 990 ล้านดอลลาร์ฯ หรือราว ๆ 3 หมื่นล้านบาท เพื่อจัดหาโดรนรุ่นดังกล่าวในจำนวนมาก เสริมขีดความสามารถในการรบภาคพื้นดินยิ่งขึ้น

แม้จะไม่เปิดเผยตัวเลขที่แน่นอนได้ แต่ก็มีข้อมูลว่ากองทัพสหรัฐฯ ได้สั่งซื้อโดรน Switchblade สองรุ่น ทั้ง 300 และ 600 Series คาดเตรียมส่งมอบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยตัว Switchblade 300 จะมีขนาดเล็กกว่า แต่สามารถบินล่องหนได้ไกลถึง 30 กม. เป็นเวลา 20 นาที

ส่วน Switchblade 600 สามารถบินได้นานถึง 40 นาที มีระยะยิงไกลถึง 40 กม. มาพร้อมหัวรบต่อต้านรถถังหรือ Javelin เพิ่มความสามารถในการทำลายล้างได้

ทั้งสองรุ่นยังมาพร้อมกล้องอิเล็กโทรออปติกและอินฟราเรด ช่วยให้ผู้ใช้หรือควบคุมมองเห็นภาพจากมุมสูง โดยใช้ลาดตระเวน ก่อนบังคับให้ตัวโดรนพุ่งชนเป้าหมายตามแผนหรือหากจำเป็น น่าจับตาว่าการเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ กับกองทัพทั่วโลกจะเป็นอย่างไรต่อไป

ที่มา : Techspot