เล่นเกมผ่านสมอง ผู้ป่วยอัมพาตฝังชิป Neuralink ไม่ต้องใช้เมาส์กับคีย์บอร์ด

[เล็งด้วยหัว] ล้ำไปอีกขั้นกับทาง Neuralink บริษัทผู้พัฒนา Brain-Computer Interface (BCI) ชื่อดังของ Elon Musk ล่าสุดได้เผยคลิปเล่นเกม Counter-Strike 2 ที่ควบคุมการเล่นด้วยคลื่นสมองล้วน ๆ โชว์การเคลื่อนไหว การเล็ง และการยิJพร้อมกันได้ โดยไม่ต้องใช้เมาส์กับคีย์​บอร์ดช่วยเลย

อัปเดตล่าสุดของ Neuralink เผยผู้ทดสอบคนใหม่ในชื่อ ‘Alex’ เกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกมแนว FPS โดยเฉพาะกับ Counter-Strike 2 เกมเดินหน้ายิJยอดนิยมในปัจจุบัน ทว่าหลังประสบอุบัติเหตุจากการซ่อมยานพาหนะ ทำให้ไขสันหลังได้รับบาดเจ็บหนัก จนกลายเป็นอัมพาตแขนขาทั้งสี่ข้าง

ปัจจุบัน Alex ใช้อุปกรณ์ช่วยเล่นเกมอย่าง Quadstick เป็นจอยสติ๊กสำหรับผู้ป่วยอัมพาตโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีเซ็นเซอร์วัดแรงกดและการคลิกผ่านริมฝีปาก ทว่าด้วยข้อกัดของตัวอุปกรณ์ ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือเล็งยิJได้พร้อมกัน

แต่ด้วยการมาของ Neuralink โชว์การใช้ชิป BCI รุ่นใหม่ร่วมกับ Quadstick ทำให้ Alex สามารถเล่นเกม Counter-Strike 2 ได้ดีขึ้น สั่งให้ตัวละครในเกมเคลื่อนไหว เล็งเป้า และยิงพร้อมกันโดยไม่ต้องหยุดการกระทำหนึ่ง เพื่อเริ่มการกระทำอื่น เหมือนก่อนแล้ว (ประมาณว่าเดินยิjไม่ได้ ต้องหยุดเพื่อเล็งก่อน ซึ่งก็จะกลายเป็นเป้านิ่งได้)

“มันบ้ามาก ผมสามารถเคลื่อนไหวไปไหนได้ตามต้องการ ไม่จำเป็นต้องคอยขยับจอย Quadstick ให้ไปทางซ้ายและขวาเหมือนก่อนหน้าแล้ว” Alex อาสาสมัคร Neuralink คนที่สองกล่าว

สำหรับการปลูกถ่ายตัวชิป BCI ของ Neuralink ในหัวของ Alex นั้น ทางบริษัทเผยได้เรียนรู้และนำข้อผิดพลาดของผู้ป่วยก่อนหน้ามาแก้ไขแล้ว เช่น การหดตัวของเส้นใยที่เชื่อมต่อกับสมองผู้ป่วยโดยตรง ต่อไปคือหาวิธีบรรเทาผลกระทบ อาทิ ลดการเคลื่อนไหวของสมองในระหว่างการผ่าตัด และลดช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนกับพื้นผิวสมองให้เหลือน้อยที่สุด

ที่มา : Techspot