ปิ่นโต อีบุ๊ก ฉลอง 2 ปี ผนึก Ookbee ปักธงรุก รับกระแสอีบุ๊กโตแรง เปิดประสบการณ์การอ่านเหนือระดับ สิทธิประโยชน์เพียบ ตั้งเป้าครองใจนักอ่านยุคดิจิทัล พร้อมโชว์วิสัยทัศน์มุ่งสร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่ง หนุนธุรกิจคอนเทนต์เติบโตอย่างยั่งยืน

ปิ่นโต อีบุ๊ก แพลตฟอร์มร้านหนังสือออนไลน์จากเครือ Storylog ประกาศเป็นแพลตฟอร์มหลักในเครือ Ookbee เพื่อนำทัพตลาดอีบุ๊ก พร้อมปิดการขายที่แพลตฟอร์ม Ookbee.com และเชิญชวนผู้ใช้มาใช้บริการที่ปิ่นโต อีบุ๊ก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน เพิ่มสิทธิประโยชน์เอาใจนักอ่านยุคดิจิทัล ตอบรับกระแสตลาดอีบุ๊กที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เผย Top 5 หมวดหนังสือขายดี และ 4 จุดแข็งที่ทำให้ปิ่นโต อีบุ๊ก โตแรงครองใจนักอ่าน พร้อมโชว์วิสัยทัศน์มุ่งสร้างระบบนิเวศธุรกิจคอนเทนต์ให้แข็งแกร่ง มุ่งเน้นให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งนักอ่าน นักเขียน สำนักพิมพ์ได้รับประโยชน์และความคุ้มค่าสูงสุด และเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

กวิตา พุกสาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตอรี่ล็อก จำกัด เผยตลาดอีบุ๊กทั่วโลกเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2561-2565 มีมูลค่าตลาดเพิ่มจาก 7.63 แสนล้านบาท เป็น1.07 ล้านล้านบาทในปี พ.ศ.2565 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 7.1% ต่อปี ส่วนในประเทศไทยก็มีอัตราการเติบโตสูงเช่นกันโดยมีมูลค่าตลาดเพิ่มจาก 2,960 ล้านบาท ในปี พ.ศ. 2560 เป็น 5,705 ล้านบาท ในปี พ.ศ. 2565 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยถึง 14% ต่อปี*  โดยเฉพาะในปี 2565 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เผยว่า ตลาดอีบุ๊กเติบโตจากปี 2564 ถึง 20% อีกทั้งสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยยังเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่าในช่วงที่ผ่านมา นักอ่านไทยเปลี่ยนพฤติกรรมการอ่านจากหนังสือกระดาษมาสู่อีบุ๊กรวดเร็วที่สุดในโลกโดยมีสัดส่วนสูงถึง 42%  ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของนักอ่านทั่วโลก สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสมหาศาลที่รออยู่

กวิตา กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อตอบรับกระแสการเติบโตของตลาดอีบุ๊กและพฤติกรรมผู้บริโภค
ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว Storylog จึงไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มอีบุ๊กให้ก้าวทันยุคสมัย
แม้ก่อนหน้านี้จะมีแพล็ตฟอร์มอีบุ๊กอย่าง Ookbee ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกันอยู่แล้ว แต่เนื่องจากพฤติกรรมผู้ใช้งานเปลี่ยนไป รวมทั้งเทคโนโลยีที่ใช้ก็เริ่มมีความล้าสมัย จึงมีแนวคิดพัฒนาแพล็ตฟอร์มอีบุ๊กใหม่
ให้ดียิ่งขึ้น พร้อมมองหาชื่อใหม่ที่สื่อถึงสิ่งที่สามารถพกพา เคลื่อนย้ายได้ ซึ่งเปรียบเหมือนอีบุ๊กที่อยู่กับ
นักอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งต้องการชื่อที่มีความเป็นไทย น่ารัก อบอุ่น เข้าใจง่าย จึงนึกถึง “ปิ่นโต”
ซึ่งสื่อถึงความอบอุ่น ความห่วงใยในครอบครัว นอกจากนี้ “ปิ่นโต” ยังมีหลายชั้นซึ่งสื่อถึงความหลากหลาย
ของเนื้อหาที่พร้อมตอบสนองทุกความต้องการของนักอ่าน จึงเป็นที่มาของแพลตฟอร์ม “ปิ่นโต อีบุ๊ก
ร้านหนังสือหิ้วได้” ที่พร้อมไปกับนักอ่านยุคดิจิทัลทุกที่

ด้าน เปรมวิชช์ สีห์ชาติวงษ์ กรรมการและผู้ก่อตั้ง บริษัท สตอรี่ล็อก จำกัด กล่าวเสริมว่า Storylog เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มคอนเทนต์ออนไลน์ชั้นนำที่เริ่มจากการเป็นสตาร์ตอัป แต่หลังดำเนินธุรกิจเข้าสู่ปีที่ 10 จึงคิดว่าไม่น่าใช่สตาร์ตอัปแล้ว แต่เติบโตเป็นองค์กรเต็มตัวจึงเริ่มมองภาพใหญ่และความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมโดยมองไปที่การสร้าง Ecosystem ที่แข็งแกร่ง ที่ช่วยให้นักเขียนและสำนักพิมพ์มีรายได้ที่มั่นคง มีอิสระในการทำงาน สามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยไม่ต้องกังวลกับสภาพเศรษฐกิจมากนัก จึงตั้งเป้าสร้าง Ecosystem การอ่านดิจิทัลที่ครบวงจร เชื่อมโยงแพลตฟอร์มการอ่านทั้งหมดในเครือให้ทำงานร่วมกัน โดยก่อนหน้านี้มีแพลตฟอร์มในความดูแล ได้แก่ Fictionlog ให้บริการนิยายรายตอนที่โดดเด่นในเรื่องนิยายแปล และธัญวลัย ที่มีชื่อเสียงในตลาดนิยายออนไลน์ที่มี User-generated Content เป็นจุดขายหลัก เมื่อแพลตฟอร์มนิยายรายตอนเติบโตเต็มที่แล้ว จึงอยากให้นักเขียนสามารถพัฒนาผลงานจากนิยายรายตอนมารวบรวมอยู่ในรูปแบบอีบุ๊ก จึงพัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นใหม่ในชื่อปิ่นโต อีบุ๊กเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้อ่านและสร้างรายได้ที่มั่นคงยิ่งขึ้นให้กับนักเขียน

ในขณะที่ ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อุ๊คบี กรุ๊ป กล่าวเสริมถึงการส่งต่อแพล็ตฟอร์ม Ookbee มาที่ปิ่นโต อีบุ๊กว่า Ookbee group มีธุรกิจในเครือที่หลากหลาย แต่ธุรกิจที่เป็นรายได้หลักไม่ว่าจะเป็นธัญวลัย Fictionlog จนมาถึง ปิ่นโต อีบุ๊ก มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นเรื่อยๆ จึงเกิดแนวคิดในการโอนย้ายธุรกิจที่เป็นแพลตฟอร์มการอ่านในเครือ Ookbee มาที่ Storylog ทั้งหมด เพื่อรวมเป็นยูนิตเดียว เพื่อความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหาร และให้ผู้ใช้บริการทั้งเว็บไซต์และ
แอปพลิเคชัน Ookbee สามารถโอนย้ายบัญชีมาที่ปิ่นโต อีบุ๊กได้ ซึ่งเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า “ปิ่นโต อีบุ๊ก”
จะเป็นบ้านหลังใหม่ที่จะมอบประสบการณ์การซื้อ-ขาย-อ่านอีบุ๊ก และสิทธิประโยชน์ที่ดีที่สุดให้กับ
ผู้ใช้ Ookbee ได้แบบไร้รอยต่อ 

  • ตั้งเป้าสร้าง Ecosystem แข็งแกร่ง ปรับตัวทันการเปลี่ยนแปลง สร้างรากฐานที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน

กวิตา กล่าวเพิ่มเติมถึงหลักแนวคิดในการบริหารองค์กรให้ประสบความสำเร็จว่า อันดับแรก คือ การสร้างความสมดุลในระบบ Ecosystem ทั้งนักอ่าน นักเขียน และสำนักพิมพ์ สร้างมูลค่าให้กับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลายและตรงใจผู้อ่านทุกกลุ่ม สร้างรายได้ สร้างโอกาส
และเพิ่มการมองเห็นให้นักเขียนทุกคน ซึ่งปิ่นโตให้ความสำคัญอย่างมาก อีกประเด็นที่สำคัญไม่แพ้กันคือ  การรักษาสมดุลระหว่างการเติบโตอย่างรวดเร็วกับการสร้างรากฐานที่เข้มแข็ง โดยการพัฒนาเทคโนโลยีและกลยุทธ์ให้ทันกับความต้องการของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วควบคู่ไปกับการสร้างระบบและโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

  • ชู 4 จุดแข็ง เอาใจนักอ่าน เน้นสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและน่าประทับใจ

กวิตา กล่าวถึงจุดแข็งที่ทำให้ปิ่นโต อีบุ๊กโดดเด่นและแตกต่างจากแพลตฟอร์มทั่วไปว่ามี 4 ด้าน ประกอบด้วย 1. สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเอง ให้นักอ่านรู้สึกคุ้นเคยและสบายใจ เหมือนกำลังเดินเลือกหนังสืออยู่ในร้านโปรด 2. คัดสรรคอนเทนต์ที่โดนใจเพื่อทุกคน ด้วยการใช้ทั้งอัลกอริทึม
และทีมงานผู้เชี่ยวชาญในการคัดสรรและนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ พร้อมบทความแนะนำหนังสือ
ที่หลากหลายแนวตรงใจผู้อ่านทุกกลุ่ม 3. เอาใจนักอ่านด้วยส่วนลด ที่คุ้มค่าทั้งด้านราคาและการ
ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นระบบโค้ดคูปอง Coin Back และระบบสมาชิกที่มาพร้อมสิทธิพิเศษต่างๆ สำหรับ
นักอ่านตัวยงเพื่อจูงใจให้เกิดการซื้อซ้ำและเกิดความภักดีต่อแบรนด์ 4. ดูแลพาร์ตเนอร์ทั้งนักเขียน
และสำนักพิมพ์อย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านการวางแผนการลงงาน การจัดทำไฟล์งาน และการวางแผนการตลาดที่ตรงตามโจทย์ของพาร์ตเนอร์โดยทีม Content Partnerships มืออาชีพที่จะคอยดูแล
อย่างใกล้ชิดเพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความสะดวกและประโยชน์สูงสุดและเติบโตไปด้วยกัน  

กวิตา เปิดเผยว่า ปัจจุบัน 5 อันดับแรก หมวดหนังสือขายดีในปิ่นโต อีบุ๊ก ได้แก่ 1. นิยายวาย
2. นิยายรักโรแมนติก 3. การ์ตูนแอ็คชั่น ผจญภัย 4. การ์ตูนรักโรแมนติก และ 5. จิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง โดยพบว่านิยายรักจีนโบราณและนิยายวายย้อนยุค เป็นหมวดที่สร้างยอดขายมากที่สุด แสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมของเนื้อหาย้อนยุค โดยส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาจากประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตนิยายออนไลน์รายใหญ่ของโลก ส่วนหมวดการ์ตูนก็เติบโตอย่างรวดเร็วจนน่าจับตา โดยมียอดขายถึง 15%
ของยอดขายทั้งหมดในปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับหนังสือแนวจิตวิทยาและการพัฒนาตนเองและหนังสือธุรกิจและการลงทุน ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 18% เมื่อเทียบกับปี
ที่ผ่านมา 

กวิตา กล่าวเสริมถึงความสำเร็จของปิ่นโต อีบุ๊ก โดยเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีพาร์ทเนอร์ทั้งสำนักพิมพ์และนักเขียนอิสระกว่า 10,000 ราย พร้อมคลังอีบุ๊กนับแสนเล่ม นอกจากนี้ ยอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 40 เท่า และยอดขายเติบโตกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีแรกที่เปิดตัว สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของทั้งนักอ่านและพาร์ทเนอร์ที่มีต่อแพลตฟอร์ม

“ปิ่นโต อีบุ๊ก มุ่งมั่นก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำที่นักอ่านและนักเขียนนึกถึงเป็นอันดับแรก ด้วยการสร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่ง เอื้อประโยชน์แก่ทุกฝ่าย ทั้งนักอ่าน นักเขียน และสำนักพิมพ์ ผ่านวิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นความคุ้มค่าและการเติบโตร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจคอนเทนต์ไทยในระยะยาวอย่างยั่งยืน” กวิตา กล่าวปิดท้าย

*ที่มาข้อมูล https://knowledgeportal.okmd.or.th/article/65f3e0725dcfe