เลี่ยงขัดแย้ง OpenAI ลงดาบผู้ใช้ สร้างข่าวปลอม ด้วย ChatGPT

[นัยสำคัญ] การนำ AI ไปใช้ในทางที่ผิด ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก แต่มีระบาดไปทั่วโลกมาช้านานแล้ว เช่นเดียวกับกรณีนี้ OpenAI เจ้าของบริการ AI ต้นกำเนิดอย่าง ChatGPT ได้ประกาศลบกลุ่มบัญชีผู้ใช้ในอิหร่าน หลังพบนำไปสร้างข่าวปลอม เพื่อเพิ่มความขัดแย้งในประเทศ และในสหรัฐฯ ด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา OpenAI เผยพบกลุ่มบัญชีผู้ใช้ในอิหร่านที่ชื่อ “Storm-2035” นำ ChatGPT ไปสร้างบทความหรือข่าวปลอม ป่วนการเลือกตั้งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ สิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ ความขัดแย้งในฉนวนกาซา ไปจนถึงการลงแข่งโอลิมปิก 2024 ของอิสราเอล

OpenAI กล่าวอีกว่า Storm-2035 มีการเผยแพร่ข่าวปลอมผ่านบัญชีบน X จำนวน 12 บัญชี และบน Instagram อีก 1 บัญชี ทั้งยังพบการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลอิหร่านด้วย อย่างไรก็ตาม ทุก ๆ โพสต์ของกลุ่มดังกล่าว ส่วนใหญ่ไม่ได้รับความสนใจ ยอดกด Like กดแชร์ หรือแสดงความคิดเห็น ก็แทบไม่มีให้เห็นเลย แม้จะหวังเพิ่มผู้ติดตามด้วยการใส่ความคิดเห็นด้านแฟชั่นหรือความงามแล้ว ทว่าดูเหมือนจะไม่ได้ยอดตามเป้า

แม้จะไม่ได้รับความสนใจมาก แต่ทาง OpenAI ก็ได้จัดการปิดบัญชีกลุ่มผู้ใช้ดังกล่าว ไม่ให้เข้าถึงบริการ ChatGPT แล้ว พร้อมกล่าวทิ้งท้ายไว้แสบ ๆ อีกว่า เหมือนพยายามเล่นงานทั้งสองฝ่าย แต่ก็ไม่ได้ความสนใจจากทั้งสองฝ่ายเลย

ที่มา : Engadget