สหรัฐฯ โต้กลับ ตั้งฐานส่งสัญญาณรบกวน ขวางการสื่อสารรัสเซีย-จีน

[หากจำเป็น] ย้อนกลับไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ มีรายงานเผยรัสเซียได้พัฒนาอาวุธแบบใหม่ คาดเป็น EMP หรืออาวุธคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าระดับสูง ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการขับเคลื่อน จนสามารถรบกวนการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และการติดต่อสื่อสารได้เป็นวงกว้าง เพื่อเป็นการตอบโต้ ล่าสุดทางสหรัฐฯ ได้วางแผนรับมือแล้ว

รายงานจาก Bloomberg เผยกองทัพอวกาศสหรัฐ (Space Force) เตรียมจัดตั้งฐานส่งสัญญาณรบกวนภาคพื้นดินใหม่ถึง 24 แห่ง สามารถยิงสัญญาณส่งตรงไปยังดาวเทียมของรัสเซียและจีน เพื่อขวางการสื่อสารหรือการส่งข้อมูลทางการทหารได้ โดยจะเปิดใช้ก็เพื่อเป็นการตอบโต้เท่านั้น และจะไม่สร้างความเสียหายต่อดาวเทียมจนเกิดเป็นขยะอวกาศด้วย

สำหรับตัวฐานรบกวนสัญญาณภาคพื้นดินนั้น ทางกองทัพเผยมีแผนก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อน 11 แห่ง ภายในช่วงวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ ตามคำแถลงของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ เผยตัวฐานจะใช้ร่วมกับดาวเทียมขนาดเล็ก ซึ่งขนย้ายได้ง่าย และมีต้นทุนต่ำ เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถ ทั้งการควบคุมจากระยะไกล และการย้ายตำแหน่งได้ง่ายอีกเช่นกัน

มันไม่ใช่อาวุธโจมตีหรือป้องกัน หากแต่ใช้ใน ‘เชิงป้องกัน’ โดยมีจุดประสงค์เพื่อโจมตีความสามารถของฝั่งตรงข้ามแทน Victoria Samson หัวหน้าผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงและเสถียรภาพอวกาศของมูลนิธิ Secure World Foundation กล่าว

ปัจจุบันหลายฝ่ายเริ่มสังเกตเห็นความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ รัสเซีย และจีนแล้ว เห็นได้ว่าบรรยากาศทางการเมืองระหว่างประเทศในปัจจุบันเริ่มทวีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงขั้นพัฒนาเทคโนโลยีทางการทหารมากขึ้น หวังว่าจาก ‘สงครามการค้า’ จะไม่พัฒนาไปมากกว่านั้น

ที่มา : Bloomberg