จริงหรือเปล่า Nvidia โดนแฉ แอบขโมยวีดีโอเพื่อฝึก AI

Nvidia โดนแฉ

Nvidia ถูกเปิดเผยว่าแอบขโมยวิดีโอจาก YouTube จำนวนมหาศาล เพื่อนำไปฝึกฝนโมเดล AI ของตนเอง ซึ่งต้องบอกว่า มันเป็นการกระทำที่น่ากังขาในเชิงกฎหมายและอาจผิดจริยธรรม

จากเอกสารที่หลุดออกมา Nvidia ได้นำข้อมูลวิดีโอจาก YouTube ไปใช้ฝึก AI โมเดลต่างๆ เช่น Cosmos, อัลกอริทึมรถยนต์ไร้คนขับ, โมเดล AI อวตาร หรือ Digital human และเครื่องมือสำหรับสร้าง Omniverse

ข้อมูลยังระบุอีกว่า Nvidia พยายามปกปิดการกระทำดังกล่าว โดยใช้ Virtual Machine จำนวนมากเพื่อเปลี่ยนแปลงที่อยู่ IP อัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับ แน่นอนว่า ทั้ง YouTuber และ Google ซึ่งเป็นเจ้าของ YouTube ต่างไม่ยินยอมให้ Nvidia นำข้อมูลไปใช้

“ประเด็นที่น่าสนใจคือ ผู้บริหารระดับสูงของ Nvidia ยืนยันว่าการกระทำนี้ได้รับอนุมัติจากผู้บริหารระดับสูงสุดของบริษัทแล้ว”

นอกจากนี้ Nvidia ยังนำข้อมูล HD-VG-130M ซึ่งเป็นชุดข้อมูลที่สร้างขึ้นจากวิดีโอ YouTube 130 ล้านรายการเพื่อการวิจัยทางวิชาการ ไปใช้ฝึกโมเดลเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

Google ได้ออกมาตอบโต้ว่าการใช้ข้อมูลของ YouTube โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นการ “ละเมิด” ข้อกำหนดในการให้บริการของแพลตฟอร์มอย่างชัดเจน ต้องรอดูต่อไปแหละครับว่า Nvidia จะชี้แจงเรื่องนี้ยังไง

ที่มา
futurism