เร็วเหนือเสียง Mako ขีปนาวุธแบบใหม่ เตรียมใช้กับเครื่องบินรบ

[Mach 5+] ก่อนจะมีอินเทอร์เน็ต ครั้งหนึ่งก็เคยถูกใช้ในทางการทหารมาก่อน จึงกล่าวได้ว่าเทคโนโลยีล้ำ ๆ หลายอย่าง เคยถูกใช้เพื่อการรบมาแล้ว ซึ่งอาจรวมถึงกรณีนี้ด้วย หลังทาง Lockheed Martin บริษัทด้านอากาศยานและผู้พัฒนาอาวุธที่ใหญ่ที่สุดในโลก ล่าสุดได้เปิดตัว ‘Mako’ ขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง เตรียมใช้กับเครื่องบินรบในสหรัฐฯ หลายเครื่อง

Lockheed Martin ประกาศเปิดตัว Mako ขีปนาวุธชนิดใหม่ มาพร้อมความเร็วเหนือเสียง สามารถเร่งความเร็วได้ถึงมัค 5 หรือราว ๆ 6125 กม./ชม. ทั้งนี้ยังมาพร้อมความยาว 3.6 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 33 เซนติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 590 กิโลกรัม ซึ่งเป็นขนาดเล็กพอที่จะติดตั้งในเครื่องบินรบรุ่นที่ 5 (Gen V) ของ F-16 , F-22 และ F-35 ได้ โดยสามารถบรรทุกได้สูงสุด 6 ลูก

เพื่อลดเวลาและต้นทุน ตัว Mako ยังถูกออกแบบให้แยกส่วนเพื่อติดตั้งหัวรบอื่น ๆ เช่น ‘นิวเคลียร์’ กับติดตั้งระบบนำวิถีหรือโมดูลอื่น ๆ ได้ง่าย เนื่องด้วยตัวขีปนาวุธมีสถาปัตยกรรมระบบเป็นแบบดิจิทัลทั้งหมด เช่น การพิมพ์ 3 มิติ ทำให้ใช้งานได้หลายหลายตามไปด้วย โดยจะใช้โจมตีภาคพื้นดิน ทำลายเรือ และระบบป้องกันภัยทางอากาศก็ได้หมด กระทั่งหากจำเป็น จะติดตั้งบนเรือและเรือดำน้ำก็ยังได้

แน่นอนว่าทาง Lockheed ยังปิดข้อมูลจำเพาะอื่น ๆ ของ Mako เป็นความลับ จุดเด่นหลัก ๆ ที่ทราบคือ เป็นขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง เหมาะกับภารกิจหลายแบบ และใช้งบการสร้างที่คุ้มทุน คือจากแต่เดิมขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงมักมีราคาสูง แต่ Mako ใช้ต้นทุนการผลิตเพียงเพียง 1 ใน 10 เท่านั้น

อ้างอิงจากสถานการณ์ปัจจุบัน พบจีนและรัสเซียกำลังสร้างระบบป้องกันภัยทางอากาศขนาดใหญ่และยังมีความซับซ้อนขึ้น และอาจมีการพัฒนาอากาศยานที่ทรงพลังมากขึ้นด้วย ขีปนาวุธ Mako จึงพัฒนามาเพื่อการนี้เอง

ที่มา : MIL