ซัมซุงพัฒนาเอง แบตเตอรี่รถไฟฟ้า วิ่งได้ไกลกว่า 900 กิโลเมตร

แบตเตอรี่รถไฟฟ้า

ซัมซุงเพิ่งเปิดตัวนวัตกรรม แบตเตอรี่รถไฟฟ้า รุ่นล่าสุด โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มระยะทางการขับขี่และความเร็วในการชาร์จให้มากขึ้น

แบตของซัมซุงนั้น จะเป็นแบบ solid-state ออกไซด์ โดยตอนนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิตนำร่องและทดสอบกับผู้ผลิตรถยนต์ ตัวแบตมีความหนาแน่นของพลังงานที่น่าประทับใจประมาณ 500 Wh/kg ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่ EV ทั่วไปในปัจจุบันถึงสองเท่า

นอกจากนี้ ตัวแบตใช้เวลาในการชาร์จจนเต็มจนเต็มเพียง 9 นาที มีขนาดเล็กกว่า เบากว่า และปลอดภัยกว่าแบตในตลาด รวมถึงมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 20 ปี

แต่ในขั้นต้น แบตของซัมซุงจะถูกใช้ในรถไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยมเท่านั้น เพราะแบตมีต้นทุนการผลิตที่สูงมาก โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีแบตนี้ สามารถวิ่งได้ไกลระหว่าง 900-1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง โดยไม่ต้องบรรทุกแบตที่มีน้ำหนักเหมือนกับรถไฟฟ้าทั่วไป

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี solid-state ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ซัมซุงกำลังพัฒนา บริษัทยังได้พัฒนาแบตเตอรี่ lithium iron phosphate (LFP) และแบตเตอรี่ที่ปราศจากโคบอลต์ซึ่งมีราคาถูกกว่า เพื่อแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด รอดูกันว่าในอนาคต จะมีแบรนด์รถยนต์อื่น ๆ ที่สามารถเอาชนะจีนได้ไหมครับ…

ที่มา
techspot