แบตแบบใหม่ โพแทสเซียมไอออน มาแทนที่แบตลิเธียม

ความหวังใหม่ แบตเตอรี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แม้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน จะถูกพัฒนาให้ใช้งานได้ยาวนาน และกักเก็บพลังงานได้มากขึ้น แต่ Group1 บริษัทสตาร์ทอัพในสหรัฐ ยังคงเดินหน้าพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่ เพื่อหาทางเลือกที่ยั่งยืนและคุ้มค่าแทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบเดิม 

ล่าสุด Group1 ได้เผยโฉม แบตเตอรี่โพแทสเซียมไอออน (KIB) ตัวแรกของโลก ในงาน Beyond Lithium Conference ที่มีรูปร่างหน้าตาแบบเดียวกับแบตเตอรี่ที่มีการใช้งานทั่วไป แต่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และแบตเตอรี่โซเดียมไอออน ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความคุ้มค่า

เพราะหัวใจสำคัญของโพแทสเซียมไอออน ไม่มีส่วนประกอบของ นิกเกิล โคบอลต์ ทองแดง และลิเธียม ที่ก่อให้เกิดมลพิษตกค้างในสิ่งแวดล้อม แต่มีส่วนประกอบของกราไฟท์ และอิเล็กโทรไลต์แทน

ข้อดีของโพแทสเซียมไอออน คือสามารถผลิตภายใต้กระบวนการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีอยู่เดิม โดยไม่ต้องลงทุนสร้างระบบใหม่ จึงกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ผลิต ที่เริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิตจริงแล้ว 

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นยิ่งตอกย้ำความเป็นไปได้ในการใช้งานโพแทสเซียมไอออนกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า ที่ต้องการแบตเตอรี่ที่อายุการใช้งานยาวนานขึ้น ในราคาต้นทุนที่ถูกลงได้ในอนาคต

ที่มา group1 techspot