ในที่สุดก็มา Wikipedia เพิ่ม Dark Mode จัดให้ตามคำเรียกร้อง

[ดีกว่าไม่มา] หนึ่งในเว็บยุคแรกเริ่ม ที่มีอายุกว่า 20 ปีแล้วอย่าง Wikipedia และหนึ่งในฟีเจอร์ที่ผู้ใช้เรียกร้องกันมานานอย่าง Dark Mode จากแบบสำรวจรายการสิ่งที่อยากได้จากชุมชนผู้ใช้ในปี 2023 ล่าสุดทางเว็บได้เพิ่มโหมดนี้เข้ามาแล้ว

ข้อดีของ Dark Mode คือการทำให้ใช้งานหน้าเว็บหรือแอปฯ ต่าง ๆ ในที่สว่างน้อยได้ดี เพราะสีดำของโหมดนี้จะช่วยให้เห็นตัวอักษรได้ง่ายขึ้น และไม่สว่างจนรบกวนสายตา แต่อย่างไรก็ตาม อาจมีผู้ใช้หลายคนก็ยังชอบโหมดสีขาวดั่งเดิมอยู่

สำหรับ Wikipedia สามารถเข้า Dark Mode ได้ง่าย ๆ ผ่านแถบเครื่องมือด้านขาว เรื่องหัวข้อ color heading จากนั้นก็ปรับเป็นโหมดมืด สว่าง หรืออัตโนมัติก็ได้ ทว่าในไทยอาจยังไม่ปรากฎ เนื่องจากยังเป็น Beta หรือเวอร์ชั่นทดสอบอยู่

ที่ผ่านมา ใครที่ใช้เว็บเบราเซอร์ Google Chrome ก็อาจใช้งานส่วนขยายที่ช่วยปรับให้หน้าเว็บต่าง ๆ เป็น Dark Mode ได้หมด แต่แน่นอนว่าไมม่สมบูรณ์ 100% มีบางเว็บที่ปรับแล้วแต่ออกมาแปลก ๆ ก็มี ฉะนั้นจะเป็นการดีกว่า หากทางเว็บหรือแอปฯ นั้น ๆ มีฟีเจอร์ Dark Mode เป็นของตัวเอง ฉะนั้นอาจต้องให้เวลาทาง Wikipedia ปรับแต่งแก้ไขอีกนิด จนสามารถเปิดโหมดนี้ได้ทุกคน

ที่มา : Techspot