พร้อมรับมือ กองทัพสหรัฐฯ พัฒนา AI ต่อต้านภัยคุกคามจากโดรน

[โชว์ของ] มีความเป็นไปได้สูงว่า หากเกิด ‘ความขัดแย้ง’ ขึ้นมา โดรนจะถูกใช้เป็นอาวุธอย่างแพร่หลาย (ดูได้จากข่าวทางการทหารในปัจจุบัน) แน่นอนหลาย ๆ ประเทศได้เริ่มพัฒนาระบบป้องกันแล้ว และล่าสุดทางกองทัพสหรัฐฯ เผยได้ใช้ AI มาใช้กับระบบขีปนาวุธ เพื่อชี้เป้าให้ทำลายโดรนสังหารจากฝ่ายต่างข้ามได้ทันที รักษาความเหนือกว่าทางการทหารของสหรัฐฯ ขึ้นไปอีก

รายงานเผย กองทัพบกสหรัฐฯ ได้นำ AI หรือปัญญาประดิษฐ์และ Machine Learning มาช่วยพัฒนาระบบป้องกันภัยคุกคามจากโดรน ที่มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมว่าจ้าง Camgian บริษัทซอฟต์แวร์ในประเทศ ให้ช่วยพัฒนาระบบป้องกันดังกล่าว โดยได้รับสัญญาว่าจ้างถึง 55 ล้าน หรือเกือบ 2 พันล้านบาท

ปัจจุบันโดรนที่ใช้ในสงครามนั้น เริ่มขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ จึงต้องมีการอัปเกรดให้เห็นเซ็นเซอร์ พร้อมปรับ Kill Chain ให้กระชับขึ้น เพื่อให้ระบบป้องกัน สามารถตัดสินใจโต้ตอบได้เร็วขึ้นและเชื่อถือได้มากขึ้นด้วย โดยทาง Camgian จะเข้ามาทำงานอย่างใกล้ชิดกับกองทัพบกของสหรัฐฯ เพื่อช่วยพัฒนา บบ Integrated Air-and-Missile Defense system (IAMD) หรือระบบป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธ ซึ่งรับมือได้ทั้งขีปนาวุธพิสัยไกล ขีปนาวุธร่อน และ Drone หรืออากาศยานไร้คนขับนั้นเอง

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้จัดงาน “Demo Five” เพื่อให้ผู้จำหน่ายระบบป้องกัน มาโชว์การรับมือกับโดรนกว่า 50 ลำที่บินเข้าหาเป้าหมาย โดยมีการทดสอบทั้ง เซ็นเซอร์ ปืน และเทคโนโลยี AI ในโลกแห่งความเป็นจริงอย่างเข้มข้น

ที่มา : Techspot