ทำลายสถิติเดิม คอมพิวเตอร์ควอนตัมใหม่ H2-1 56 บิต ทำงานเร็วขึ้นร้อยเท่า

นักวิทยาศาสตร์จากบริษัทคอมพิวเตอร์ควอนตัม Quantinuum สามารถพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ H2-1 56 คิวบิต ที่ทำงานได้เร็วกว่าเดิม 100 เท่า

(สถิติเดิมทีเคยทำไว้เป็นเครื่อง Sycamore ของ Google เมื่อปี 2019)

พลังขับเคลื่อนเบื้องหลังคอมพิวเตอร์รุ่นนี้มาจากการจัดเรียงอย่างกลมกลืนของคิวบิตจำนวน 56 ตัว คิวบิตเหล่านี้เป็นหน่วยประมวลผลพื้นฐานของเครื่อง ช่วยให้มันสามารถคำนวณแบบขนานได้ด้วยกฎของกลศาสตร์ควอนตัมและการพันธะระหว่างคิวบิต

โดยประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ควอนตัมจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนของคิวบิต เหมือนกับการเพิ่มเครื่องดนตรีเข้าไปในวงออเคสตรา ยิ่งมีเครื่องดนตรีมาก เสียงก็จะยิ่งอลังการ

ในการทดสอบ H2-1 นักวิทยาศาสตร์จาก Quantinuum ได้ใช้อัลกอริทึมที่รู้จักกันดีในการประเมินระดับสัญญาณรบกวนหรืออัตราข้อผิดพลาดของคิวบิต อย่าง Linear Cross Entropy Benchmark (XEB) ซึ่งให้ผลลัพธ์ระหว่าง 0 (มีข้อผิดพลาดทั้งหมด) ถึง 1 (ไม่มีข้อผิดพลาด)

H2-1 แสดงประสิทธิภาพได้อย่างยอดเยี่ยม มันทำคะแนน XEB ได้ประมาณ 0.35 ซึ่งหมายความว่ามันสามารถคำนวณได้อย่างถูกต้อง 35% ในกรอบของเวลาที่กำหนด ถือเป็นการพัฒนาที่ก้าวกระโดด หากเทียบกับคอมพิวเตอร์ควอนตัม Sycamore ของ Google ที่ทำคะแนน XEB ได้เพียง 0.002 ในปี 2019

สิ่งสำคัญคือ H2-1 ไม่ได้มีแค่พลังประมวลผลดิบที่ดีเท่านั้น แต่มันยังมีประสิทธิภาพด้านพลังงานด้วย โดยกินพลังงานน้อยกว่ารุ่นเดิมของบริษัทกว่า 30,000 เท่า ทำให้มันเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนกว่าสำหรับการคำนวณในอนาคตครับ

ที่มา
dataconomy

อ่านข่าวเทคโนโลยีอื่น ๆ ได้ที่ Techhub