เริ่มกลัว สหรัฐออกกฏเข้ม สกัดเทคโนโลยีจีนอีกรอบ

สกัดเทคโนโลยีจีน

ตั้งใจตีนะ แต่ไม่ตาย แถมเตรียมฉกกลับด้วย

ที่ผ่านมา สหรัฐมีความพยายามอย่างหนักที่สกัดแสนยานุภาพเทคโนโลยีจากจีน โดยตั้งแต่ปี 2562 หัวเว่ยถูกขึ้นบัญชีดำการค้าของสหรัฐฯ ห้ามบริษัทสหรัฐฯ ขายเทคโนโลยี รวมถึงชิป 5G ให้กับหัวเว่ย โดยอ้างข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ

ไม่นานมานี้ สหรัฐอเมริกาได้เพิกถอนใบอนุญาตส่งออกชิปบางส่วนให้กับหัวเว่ยเพิ่มเติม นับเป็นความพยายามล่าสุดในการจำกัดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีน

เรื่องนี้ อาจเป็นผลมาจาก เมื่อ Huawei Consumer เปิดตัวสมาร์ทโฟน Mate 60 Pro ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว มันมาพร้อมชิปขั้นสูงที่ผลิตโดย SMIC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ยังมีการเชื่อมต่อ 5G ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สหรัฐฯ พยายามสกัดกั้น

หลายคนอาจงงว่า ตั้งแต่ปี 2562 ที่หัวเว่ยถูกขึ้นบัญชีดำ แล้วทำไมถึงยังมีการส่งชิปได้อยู่ จนทำให้สหรัฐต้องเข้มงวดอีกครั้ง เพราะมันยังมีข้อยกเว้นบางอย่างเช่น

1.ใบอนุญาตพิเศษ แม้จะมีข้อห้าม แต่บริษัทสหรัฐฯ บางแห่งยังคงได้รับอนุญาตพิเศษให้ขายเทคโนโลยีบางอย่างให้กับหัวเว่ยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีที่ไม่เกี่ยวข้องกับ 5G หรือความมั่นคงของชาติโดยตรง

2.การขายผ่านบริษัทตัวกลาง หัวเว่ยยังสามารถซื้อชิปบางประเภทได้จากบริษัทต่างชาติที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดของสหรัฐฯ แม้ว่าชิปเหล่านั้นอาจมีส่วนประกอบหรือเทคโนโลยีของสหรัฐฯ อยู่ก็ตาม

ทั้งนี้ กำไรสุทธิของหัวเว่ยในปี 2566 เติบโตขึ้น 144.5% จากปีก่อนหน้า เป็น 87 พันล้านหยวน ส่วนหนึ่ง น่าจะมาจากยอดขาย Mate 60 Pro ที่เพิ่มมากขึ้น

เรื่องนี้ ยังทำให้ Apple หวั่นใจไม่น้อย เพราะยอดขาย iPhone ในจีนร่วงลง 19.1% ในไตรมาสแรก ในขณะที่ยอดขายสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยพุ่งสูงขึ้น 69.7% ตามข้อมูลของ Counterpoint Research (พวากเขาชาตินิยมมาก ๆ นะ)

ที่มา
https://www.cnbc.com/2024/05/08/us-revokes-some-export-licenses-to-sell-chips-to-chinas-huawei.html