SoftBank บริษัทด้านโทรคมนาคมและการสื่อสารในประเทศญี่ปุ่น เปิดไอเดียใหม่ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยเหลือพนักงานตำแหน่งคอลเซ็นเตอร์ เวลารับสายจากลูกค้า
เพราะเมื่อเวลาลูกค้ามีปัญหา เมื่อโทรมาติดต่อส่วนใหญ่จะใช้อารมณ์อาจทำให้พนักงานธนาคารรู้สึกไม่สบายใจ สร้างความเครียดและช่วยเหลือลูกค้าได้ไม่เต็มที่
วิธีแก้ปัญหาคือพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาจดจำอารมณ์และการประมวลผลเสียง ซึ่งจะทำให้น้ำเสียงของลูกค้าอ่อนลงโดยอัตโนมัติ
เป้าหมายเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าผ่านการสื่อสารที่ดี และนึกถึงจิตใจของพนักงานอีกด้วย
ในอนาคต SoftBank ตั้งเป้าภายในปีหน้าจะเริ่มทดสอบระบบอย่างเป็นทางการ กับผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ และจะใช้เชิงพาณิชย์ภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2569
ถึงแม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะรักษามาตรฐานการบริการลูกค้าเป็นเรื่องอันดับหนึ่ง แต่ปัญหาการคุกคามพนักงานก็ยังคงมีต่อเนื่อง เช่น ล่วงละเมิดทางวาจา การข่มขู่ ทำให้รัฐบาลต้องเร่งพิจารณากฎหมายเพื่อคุ้มครองแรงงานต่อไป
ที่มา : japantimes
#AI #TechhubUpdate