[ไม่ถึงเป้า] ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา พบมีการใช้แชทบอท AI ของ Google มาช่วยรับออเดอร์ Drive-thru แทนมนุษย์ จนมีร้านฟาสต์ฟูดดังในสหรัฐฯ อย่าง Wendy’s นำไปใช้งานจริง พร้อมเผยลูกค้าไม่ทราบด้วยซ้ำ ว่ากำลังคุยกับแชทบอทอยู่ สวนทางกับบริการแชทบอท Drive-thru ของอีกบริษัทในปัจจุบันอย่าง Presto Automation ที่ยังต้องใช้มนุษย์เข้ามาช่วยเกือบทุกครั้ง
Presto Automation ผู้ให้บริการเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติรายใหญ่ในสหรัฐฯ ที่เน้นการใช้ AI มาช่วยบริการ Drive-thru แทนมนุษย์ โดยชูว่าช่วยลดต้นทุนจากการจ้างแรงงานลงได้ จนมีร้านฟาสต์ฟู้ดหลายแห่งในสหรัฐฯ ใช้บริการ
แต่ใด ๆ ก็ตาม ทางบริษัทกำลังถูกฟ้องร้องจาก SEC หรือ ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ ว่าโฆษณาเกินจริง พบตัว AI ไม่ได้ช่วยลดการใช้แรงงานได้ถึง 95% ตามที่กล่าวอ้าง แต่กลับต้องใช้มนุษย์เข้ามาช่วยซะเองถึง 70% เช่นพนักงานในร้านที่ฟิลิปปินส์เป็นต้น ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม
ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ Nate แอปฯ ช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดังในสหรัฐฯ ชูมี AI ช่วยกรอกรายละเอียดการชำระเงินของลูกค้าได้โดยอัตโนมัติ ทว่าสุดท้ายพบมีการใช้มนุษย์ เข้ามาช่วยดำเนินการตามคำสั่งซื้อเป็นส่วนใหญ่ เรียกได้ว่าบริการ AI แบบที่ต้องรับหน้าลูกค้านั้น ยังไม่ได้สมบูรณ์แบบ 100%
แม้กระทั่งของแชทบอตช่วยบริการ Drive-thru ของ Google เอง ก็ยังพบปัญหาอยู่บ้าง เช่น ตอบลูกค้าผิดคน เปลี่ยนเมนูกะทันหัน ตอบสนองกับเพลงหรือวิทยุในรถ และอีกหลาย ๆ อย่างที่ยังต้องปรับปรุงพัฒนากันต่อไป
ที่มา : TheVerge