[ถึงเวลาแล้ว] เทคโนโลยีมันพัฒนาไปเรื่อย ๆ ล่าสุดพบร้านฟาสต์ฟูดในสหรัฐฯ จับมือกับ Google ทดสอบใช้แชทบอท AI รับออเดอร์ในโซน Drive Thru หรือบริการซื้อกลับบ้าน
Wendy’s บริษัทฟาสต์ฟู้ดชื่อดังในสหรัฐฯ จับมือกับ Google ทดสอบนำแชทบอท AI มาให้บริการในโซน Drive Thru พร้อมฝึกให้เรียนรู้พฤติกรรมการสั่งซื้อจากลูกค้า และให้ตอบโต้ด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด
ธรรมชาติถึงขั้นที่ทาง Todd Penegor ซีอีโอของ Wendy’s กล่าวอย่างภูมิใจเลยว่า ลูกค้าอาจไม่ทราบด้วยซ้ำ ว่าไม่ได้พูดคุยกับพนักงานรับออเดอร์ที่เป็นมนุษย์ เนื่องจากตัว AI จะมีการพูดคุยอย่างเป็นเรื่องเป็นราวพอควร
ทางด้านวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Wendy’s ก็เผยได้ร่วมมือกับ Google เพื่อพัฒนาแชทบอท AI สำหรับงานด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งให้ตัว AI เรียนรู้คำศัทพ์เฉพาะที่พบได้ในร้านฟาสต์ฟู้ดเท่านั้น
ถึงอย่างนั้นก็มีความท้าทายหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ ลูกค้าที่ขับรถเข้ามาโซน Drive Thru นั้น อาจกำลังเปิดวิทยุเสียงดัง จนตัว AI อาจเผลอตอบโต้ผิดคน หรืออาจเจอกับลูกค้าที่ไม่แน่นอน เกิดเปลี่ยนใจเมนูกะทันหันก็มี ซึ่งก็ต้องปรับปรุงพัฒนากันต่อไป
ส่วนผลในช่วงที่ทดสอบนั้น Kevin Vasconi หัวหน้าฝ่ายสารสนเทศของ Wendy’s ก็เผยว่าเป็นไปด้วยดี อย่างน้อยก็ปฏิบัติงานดีพอ ๆ กับพนักงานดีเด่นของทางร้านเลย และโดยเฉลี่ยแล้วน่าจะดีกว่านี้ด้วย
เรียกได้ว่าเป็นอีกครั้งที่ AI เริ่มเข้ามาแทนที่อาชีพบางอาชีพได้แล้ว ซึ่งปฏิบัติงานครั้งแรกได้ดีเกิดคาด แต่ก็ยังต้องพัฒนากันต่อ เช่นเดียวกับมนุษย์ ก็ต้องพัฒนาให้รับมือกับ AI ต่อไปเช่นกัน
ที่มา : Techspot