อินเดียเอาบ้าง เปิดแชทบอตอัจฉริยะ คุยกับพระกฤษณะผ่าน AI

[คุยกับพระเจ้า ?] วงการแชทบอตมันลึกล้ำแท้ พบวิศวกรซอฟต์แวร์จากเบงกาลูรู (หรือซิลิคอนวัลเลย์แห่งอินเดีย) ได้พัฒนา GitaGPT แชทบอตที่อิงข้อมูลจาก คัมภีร์ภควัทคีตา ของศาสนาฮินดู พร้อมเลียนแบบสำเนียงพระกฤษณะ เน้นปรึกษาหรือสนทนาธรรม

What troubles you, my child? หรือแปลได้ว่า [ลูกเอ๋ย เจ้ามีปัญหาอะไร] เป็นคำทักทายแรกที่ปรากฏในเว็บแชทบอตของ GitaGPT ซึ่งการใช้งานนั้น จำเป็นต้องกรอกเบอร์โทรและรอรหัส OTP เพื่อยืนยันตัวตนด้วย

สำหรับตัวแชทบอตของ GitaGPT เผยมี GPT-3 เป็นเบื้องหลัง และมีคลังข้อมูลที่อิงจาก Bhagavad Gita หรือ [คัมภีร์ภควัทคีตา] ของศาสนาฮินดู ซึ่งประกอบด้วยบทกวีหรือโศลกทั้งหมด 700 บท

[คุณไม่ได้คุยกับพระกฤษณะจริง ๆ แต่กำลังคุยกับ AI หรือบอตที่เลียนแบบเป็นพระกฤษณะ]

Sukuru Sai Vineet วิศวกรซอฟต์แวร์ที่พัฒนา GitaGPT กล่าว โดย Vineet ยังเป็นวิศวกรจากกลุ่ม Bollingen ที่มีเป้าหมายเร่งให้ประเทศอินเดีย ก้าวเข้าสู่วงการเทคโนโลยีได้ในระดับโลก

[ศาสนาถือเป็นธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย]

Jaspreet Bindra นักวิจัยด้าน AI และผู้เขียน The Tech Whisperer กล่าว พร้อมเผยว่า GitaGPT นับเป็นหนึ่งในแชทบอตทางศาสนาของอินเดีย ที่จะช่วยให้ผู้คนเข้าถึงตำราหรือคำสอนทางศาสนาได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม GitaGPT ถูกพบว่ามีการพูดถึงเรื่องการเมืองในประเทศอินเดียด้วย แต่ทั้งนี้ทาง Vineet ได้เผยว่า นั้นเป็นปัญหาของบุคคล เพราะอย่างไรแล้วเครื่องมือไม่ได้ผิด แต่อยู่ที่คนที่ใช้เครื่องมือต่างหาก

ใครอยากลองใช้ GitaGPT ลองไปดูได้ที่เว็บ https://askgita.faith/

ที่มา : Restofworld