สุดเจ๋ง รักษาแผลด้วยไฟฟ้า ช่วยหายเร็วขึ้น ลดการติดเชื้อ

รักษาแผลด้วยไฟฟ้า

นักวิจัยจาก Chalmers Institute of Technology (CTH) และ University of Freiburg ได้ค้นพบวิธีที่จะทำให้แผลหายเร็วขึ้น โดยเป็นการกระตุ้นและ รักษาแผลด้วยไฟฟ้า

ปัจจุบัน มีโรคภัยหลายแบบที่ทำให้แผลนั้นหายช้ากว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็น เบาหวาน มะเร็ว การไหลเวียนของโลหิตที่ผิดปกติ รวมทั้งการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้ความสามารถของร่างที่จะรักษาแผลนั้นลดลง ทำให้ผู้ป่วยมักเป็นบาดแผลเรื้อรัง

และอาการที่ตามมาคือ ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาความสะอาดที่ดีพอ แผลจะติดเชื้อ และบางครั้งถึงขั้นต้องตัดแขน ตัดขา และทำให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตลำบากมากขึ้น

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคตือ แผลเรื้อรังเป็นปัญหาที่ยังไม่มีวิธีรักษาที่ดีพอ ส่วนใหญ่เราเน้นแต่การป้องกันไม่ให้เกิดแผล รักษาความสะอาด หรือกินยาฆ่าเชื้อ ซึ่งงานวิจัยใหม่นี้ กำลังจะผลิกโฉมวงการแพทย์อีกครั้ง

การรักษาดังกล่าวชื่อว่า Bioelectronic microfluidic เป็นการรักษาบาดแผลด้วยไฟฟ้าชีพภาพ ซึ่งจะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของกลุ่มเซลล์ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งจะทำให้แผลนั้นหายไวกว่าปกติถึง 3 เท่า

การวิจัยนี้เคยได้ทดลองโดย การเพาะเลี้ยงเซลล์ผิวหนังจริง ๆ ขึ้นมา จากนั้นก็ทำให้มันเกิดบาดแผลเล็ก ๆ 2 จุด จุดแรกกระตุ้นด้วยไฟฟ้าชิวภาพ จุดสองปล่อยให้หายเองตามธรรมชาติ ผลทดสอบคือ แผลที่ได้รับการกระตุ้น หายเร็วกว่าถึง 3 เท่าครับ

ที่มาข้อมูล
https://www.chalmers.se/en/current/news/mc2-how-electricity-can-heal-wounds-three-times-as-fast/