แจ้งเตือนได้ Google แจกเครื่องมือใหม่ ให้ AI ช่วยหาจุดเสี่ยงน้ำท่วม

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ Google เคยพัฒนาเครื่องมือช่วยแจ้งเหตุอุทกภัยหรือน้ำท่วม ผ่านทางผู้ใช้อุปกรณ์ Android และอุปกรณ์ที่ติดตั้งแอป Google Search ล่าสุดทาง Google ได้นำมาสานต่อ เปิดตัวใหม่เป็น [Flood Hub] เว็บช่วยบอกจุดเสี่ยงน้ำท่วมหรือไฟป่าล่วงหน้าได้ทั่วโลก

Flood Hub เว็บไซต์ช่วยพยากรณ์หาจุดเสี่ยง ที่อาจเกิดน้ำท่วมหรือไฟป่าบนทุกที่ในโลก โดยตัวเว็บก็ใช้พลังจาก AI มาช่วยคำนวนนี้เอง โดยจะบอกจุดเสี่ยงผ่านการปักหมุด และหากคลิกที่หมุดดังกล่าว ก็จะพบหน้าต่างประเมินล่วงหน้าด้วย

ในส่วนไฟป่า ก็มีการอิงข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม NASA และข้อมูลจากทาง National Oceanic and Atmospheric Administration พร้อมข้อมูลตำแหน่งแบบเรียลไทม์จากแผนที่

สำหรับเวลาในการพยากรณ์นั้น ทาง Google บอกเลยว่า สามารถแจ้งเตือนจุดเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมล่วงหน้าได้ถึงหนึ่งสัปดาห์ หากเทียบกับครั้งก่อนที่ใช้ข้อมูลจากมาตรวัดระดับน้ำ มาแจ้งเตือนล่วงหน้าได้ประมาณ 48 ชั่วโมง ซึ่งยังน้อยเกินไปที่จะเตรียมตัวอพยพได้ทัน

Yossi Matias รองประธานฝ่ายวิศวกรรมและฝ่ายพัฒนาเครื่องมือช่วยแจ้งเหตุวิกฤตของ Google เผยว่า ทางทีมได้ใช้ AI ที่พัฒนาล่าสุด มาช่วยขยายขอบเขตในการคำนวนนี้ให้มากขึ้น และเรามีความมุ่งมั่นที่จะขยายบริการนี้ไปยังประเทศต่าง ๆ มากขึ้น

สำหรับใครที่อยากเห็นตัว Flood Hub ลองดูได้ที่นี่

ที่มา : Engadget