ไม่จำกัด Tesla เปิดตัวอุปกรณ์ชาร์จไฟบ้าน ใช้งานข้ามค่ายรถยนต์ได้

Tesla
เมื่อปีที่แล้ว Tesla ได้เปิดตัวอุปกรณ์ชาร์จไฟที่บ้านหรือ Wall Connector ที่เป็นมาตรฐาน CCS/J1772 ซึ่งสามารถนำไปใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่นได้ แม้การออกแบบระบบชาร์จที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Tesla จะได้รับการยกย่องว่าง่ายต่อการจัดการและมีประสิทธิภาพมากกว่ามาตรฐาน CCS/J1772 ที่ได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมรถยนต์ EV ในปัจจุบัน
.
มาวันนี้ Tesla กล่าวว่ามีแผนที่จะนำหัวชาร์จมาตรฐานกลาง CCS/J1772 ไปติดตั้งที่สถานี Super Charge ในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ ซึ่งจะทำให้ใครก็ตามที่ใช้รถ EV สามารถนำรถมาชาร์จที่สถานีชาร์จของ Tesla ได้ครับ
.
และตอนนี้ Tesla ยังได้เปิดตัวอุปกรณ์ชาร์จรุ่นใหม่ที่เป็นมาตรฐาน J1772 และวางขายอยู่บนเว็บแล้วในราคา $550 ซึ่งจะได้ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่ารุ่นก่อน
.
เหตุใด Tesla ถึงยอมผลิตหัวชาร์ตมาตรฐาน CCS/J1772 ทั้ง ๆ ที่มันอาจด้อยกว่ามาตรฐานของตนเอง ? ผมว่ามองว่าในปัจจุบัน รถไฟฟ้ามันกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นจริง ๆ ผู้ผลิตรถยนต์หลายแบรนด์ได้พยายามจะขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดรถไฟฟ้า และผู้ใช้อย่างเราก็ทำให้ตัวเลือกมากขึ้น แต่แน่นอนว่า การใช้งานรถไฟฟ้า เราคงไม่สะดวกที่จะไปชาร์จที่สถานีทุกครั้ง จึงจำเป็นต้องมี Wall Connector ติดไว้ที่บ้านบ้าง และ Tesla คงมองว่านี่คือโอกาศสำคัญที่จะขยายไลน์ธุรกิจ
.
และอุปกรณ์ที่มีราคาเพียง 550 ดอลลาร์ มันถือว่าอุปกรณ์ตัวนี้สามารถแข่งขัน Wall Connector ในบ้านเราได้อย่างมาก และพอเป็นแบรนด์ Tesla คิดว่าใคร ๆ ก็ต้องอยากได้
.
สำหรับ Tesla ที่มีข่าวว่าจะมาเปิดศูนย์บริการในไทยก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่อาจทำให้ราคารถ หรือราคาของอะไหล่ถูกลง และตอนนี้ที่มีข่าวอีกว่า ปีหน้าอัตราการคิดดอกเบี้ยการซื้อรถยนต์จะสามารถคิดได้แบบลดต้นลดดอก ทำให้ Tesla อาจเป็นตัวเลือกต้น ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้าในไทยก็เป็นได้ครับ
.
ที่มาข้อมูล