ต้านกระแส Metaverse ไม่ไหว Adobe ลุยสร้างเครื่องมือใหม่ ใช้ปั้นงาน 3D ที่กำลังมาแรง
ล่าสุด Adobe ได้อัปเดต Substance 3D ชุดเครื่องมือ และบริการที่รองรับการสร้างคอนเทนต์ 3D โดยปรับปรุงประสิทธิภาพและความสามารถให้รองรับ 3D Materials SDK สำหรับนักพัฒนา ที่เปิดให้ใช้งานฟรีสำหรับอาจารย์และนักศึกษาทั่วโลก
หลังจากพบว่าคอนเทนต์เสมือนจริง และ 3D กำลังได้รับความสนใจ และมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ทั้งเกม ความบันเทิง ไปจนถึงฝั่งอี–คอมเมิร์ซ คอนเทนต์ 3D จะกลายเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญสำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่ รวมถึงฝั่งโปรแกรมเมอร์ ทำให้เครื่องมือที่รองรับ 3D เติบโตอย่างรวดเร็ว มีผู้ใช้งานหลักแสนในแต่ละเดือน
ปลั๊กอินที่ Adobe พัฒนาเพื่อขึ้นนี้ สนับสนุนการทำงานของชิป Apple M-series แบบเนทีฟ ใช้งานร่วมกับโปรแกรม Painter, Designer และ Sampler
นอกจากนี้ เครื่องมือ Substance 3D ยังเน้นการออกแบบ สร้าง และนำเสนอประสบการณ์แบบเสมือนจริง รวมถึงมีทูลที่ช่วยนักพัฒนาสามารถเขียนปลั๊กอินของตนเอง และใช้เอนจิ้น Substance 3D Material และ Model ภายในโปรแกรมอื่นๆ เช่น Photoshop และ Illustrator ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและลดขั้นตอนการออกแบบ และสร้างเอฟเฟ็กต์ 3D ให้เร็วขึ้น
อีกทั้ง เครื่องมือนี้ยังใช้รองรับเอนจิ้น Unity ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างเกมแบบมัลติแพลตฟอร์ม 2D และ 3D รวมถึงประสบการณ์แบบอินเทอร์แอคทีฟที่ได้รับความนิยม
ตอนนี้ Plugin 3D สำหรับ Photoshop พร้อมใช้งานแล้ว ส่วน Unity จะพร้อมใช้งานในเดือนนี้ และ Substance 3D Modeler ซึ่งปัจจุบันเป็นรุ่นเบต้า จะพร้อมใช้งานในปีนี้เช่นกัน
ที่สำคัญ Adobe ได้ขยายสิทธิ์ใช้งานแอพพลิเคชั่น Substance 3D แบบไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับอาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยที่สมัครใช้บริการ Creative Cloud All Apps อยู่แล้ว จะสามารถเข้าใช้งานแอป Substance 3D ได้ฟรี
รวมถึงทำหลักสูตรด้านเทคโนโลยีเสมือนจริงและ 3D เพื่อสนับสนุนการใช้งานด้วย
ดูเพิ่มเติม >> https://www.adobe.com/products/substance3d/3d-augmented-reality.html https://en.rubika-edu.com/
#TechhubUpdate #Adobe #3D #Metaverse