ปล่อยให้สูญเสียรายได้มหาศาล มานานหลายปี เพราะผู้ใช้งานเว็บไซต์จำนวนมากเลือกที่จะลงส่วนขยายเพื่อปิดกั้นแบนเนอร์โฆษณาบนหน้าเว็บ Google
ล่าสุด Google ออกมาประกาศว่า การอัปเดต API ภายใต้เฟรมเวิร์ก Manifest V3 ที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคม 2022 ไปจนถึง มิถุนายน 2023 จะส่งผลกระทบต่อส่วนขยายบนเบราว์เซอร์แบบเลี่ยงไม่ได้
การเปลี่ยนแปลงในรอบนี้ ใช้เวลาราว 1 ปี บน Chrome เว็บสโตร์ โดยหยุดรับส่วนขยายที่สร้างใหม่ บน API ตัวเก่า และจะหยุดรันส่วนขยายที่มีอยู่ แบบไม่เปิดทางให้นักพัฒนาปล่อยอัปเดตเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย
เหตุผลหลักของ Google ในการพัฒนา API ในเวอร์ชั่นล่าสุด ก็เพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านความปลอดภัยจากมัลแวร์ เพิ่มประสิทธิภาพ และการรักษาความเป็นส่วนตัวที่มากกว่ารุ่นก่อน
ในขณะที่คนในวงการยังตั้งข้อสังเกตว่า เหตุผลที่แท้จริงของการอัปเดตแพลตฟอร์มในครั้งนี้ มาจากการสูญเสียรายได้นับพันล้านจากผู้ใช้ที่บล็อกโฆษณา รวมถึงพบการจ่ายค่าตอบแทนให้กับตัวบล็อกโฆษณายอดนิยม เพื่อเปิดช่องให้ ‘โฆษณาที่ยอมรับได้’ ปรากฎขึ้นบนหน้าเว็บด้วย
ต่อไปผู้ใช้ Chrome อาจจะต้องยอมรับโฆษณาแบบไม่อาจเลี่ยง หรือหันไปใช้เบราว์เซอร์อื่นแทน หากไม่อยากโดนรบกวนด้วยโฆษณาที่ตามมาหลอนบนหน้าเว็บ
ที่มา : https://www.techspot.com/news/91474-google-could-dismantling-ad-blockers-chrome-extensions-update.html
#TechhubUpdate #Google #Chrome #AdsBlock