5 ทริค Google Drive รู้ไว้ ช่วยเซฟเวลาทำงาน

อยากใช้ Google Drive ทำงานออนไลน์แบบขั้นเทพ ช่วยให้งานที่ต้องทำจากที่บ้าน หรือแชร์ไฟล์ใช้งานร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Techhub แนะเทคนิค และทริคที่ช่วยให้เราใช้ Google Drive ทำงานได้รวดเร็วและเป็นมืออาชีพมากขึ้นขึ้น จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

1. สร้างไฟล์ของ Google Drive จาก Address bar
เราสามารถสร้างไฟล์เอกสารได้ผ่านคำสั่ง docs.new สร้างไฟล์ Google Docs , sheets.new สร้างไฟล์ Google Sheets , slides.new สร้างไฟล์ Google Slides , forms.new สร้างไฟล์ Google Form

 

2.ใช้คีย์บอร์ด Shortcuts
เราสามารถเปิดดูได้ว่าภายใน Google Drive นั้นมี Shortcuts โดยถ้าเราอยากรู้ว่ามันมีอะไรให้ใช้บ้างให้เข้าไปที่ปุ่มฟันเฟือง และ เลือก แป้นพิมพ์ลัด เพื่อดูว่ามีอะไรให้ใช้บ้าง

 

 

3. เปลี่ยนภาพให้กลายเป็นข้อความ
โดยวิธีนี้เป็นทริคที่ผมแนะนำเลยครับ ใช้ได้ในหลายๆ เคส เช่น เราถ่ายรูปเอกสารมาหรือบันทึกภาพที่มีข้อความข้างในและอยากได้ข้อความในนั้นแบบไม่อยากเขียนเองสามารถใช้วิธีนี้ได้ครับ

 

4. ดูรายละเอียดของไฟล์ว่ามีการเปลี่ยนแปลง
เราสามารถกดดาวน์โหลดข้อมูลก่อนหน้านี้ได้ วิธีคือให้เรา คลิกขวา > จัดการเวอร์ชั่น เป็นทริคที่นำไปใช้ เช่น ถ้าเรามีภาพที่ยังไม่แต่งอยู่ในไดร์ฟ พอเราแต่งภาพเสร็จแล้วสามารถใช้วิธีนี้เพื่ออัปเดตเพิ่มที่เสร็จแล้วมาเป็นเวอร์ชั่นอัปเดต เป็นการประหยัดพื้นที่ใช้ไดร์ฟได้เยอะเลย แถมยังไม่ต้องมีภาพซ้ำด้วย แต่ปัจจุบันฟังก์ชั่นนี้ยังใช้ได้แค่กับไฟล์ภาพนะครับ

5. ปรับแต่งโฟลเดอร์ใน Google Drive
ทริคนี้ใช้สำหรับใครที่มีโฟลเดอร์เยอะในไดรฟ์บ้างครั้งมันเยอะจนอาจลืมหรือหาไม่เจอ ลองใช้วิธีนี้ไปปรับแต่งดูครับโดยให้เรา คลิกขวา > เปลี่ยนสี ถ้าใครอยากใช้อีโมจิบน กดปุ่ม Window + > ถ้าใครใช้ Mac OS ให้ กดปุ่ม Apple + > ครับ

แค่ 5 เทคนิคนี้ ก็ช่วยให้คุณใช้ Google Drive ทำงานออนไลน์ได้แบบขั้นเทพแล้ว