จากประสบการณ์จริงๆ ของพนักงานในออฟฟิศที่ต้องคอยล่าลายเซ็นต์ผู้บริหารบริษัทฯ ที่หาตัวยาก ไม่ค่อยอยู่ติดออฟฟิศ สร้างความล่าช้าไม่ต่อเนื่องในกิจการงานต่างๆ ในออฟฟิศ ทำให้ทางหัวหน้าฝ่ายต่างๆ ในบริษัทฯ ขอคำปรึกษาหารือมายังผม ว่าจะทำอย่างไรดีที่จะนำไฟล์ลายเซ็นต์ของผู้บริหารมาเก็บไว้ในรูปแบบดิจิตอล เพื่อนำมาวางในเอกสารภายในต่างๆ ที่ไม่มีความสำคัญมากเเต่ต้องการความเร่งด่วน เช่น เบิกซื้อเครื่องใช้ต่างๆ ในออฟฟิศ อุปกรณ์เเม่บ้าน งานทั่วไปที่ไม่มีผลร้ายเเรงกับบริษัทฯ เเละไม่จำเป็นต้องใช้ลายเซ็นต์ที่ออกจากปากกา โดยมีหัวหน้าเเต่ละเเผนกเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งก็ได้รับความยินยอมจากท่านผู้บริหารเป็นที่เรียบร้อย (คงไม่อยากกลับมาเจอกองเอกสารโตๆ ด้วยกระมัง อิอิ)
ชาวกราฟิกหลายๆ ท่านคงเคยเจอปัญหาความเบลอของภาพที่ได้จากการสแกน เพราะไม่มีความละเอียดพอจนทำให้มีอาการมองไม่ชัดปวดหัวปวดตา บางครั้งถึงกับคลื่นไส้อาเจียนจากการเพ่งหน้าจอมากๆ ซึ่งลายเซ็นต์ผู้บริหารที่เรานำมาสแกนก็เข้าข่ายความเบลอ!!! ทางแก้คือต้องดราฟใหม่ให้ชัดแจ๋วครับ
อุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ กล้องถ่ายรูปดิจิตอลหรือกล้องจากมือถือ และคอมพิวเตอร์ที่มีโปรเเกรม Photoshop มาเริ่มกันเลย ผมจะใช้กล้องจากมือถือ เพราะกล้องดิจิตอลไม่มีครับ อิอิ
1. ถ่ายรูปไฟล์งานที่เราจะใช้ โดยปรับกล้องให้อยู่ในโหมดมาโครมีเดีย เเต่เผอิญว่าโทรศัพท์ไฮโซผมไม่มีโหมดนี้ก็เลยใช้การตั้งค่าเเบบความละเอียดสูงเเค่นี้ก็เพียงพอครับสำหรับกล้องสมัยนี้ การถ่ายด้วยกล้องจะทำให้ไฟล์ภาพมีขนาดใหญ่ขึ้นอีกหลายเท่า
2. จัดการเขียนลายเซ็นต์ลงกระดาษขนาดไม่ต้องใหญ่มาก เเล้วนำกล้องหรือโทรศัพท์ที่ตั้งค่าไว้แล้วมาถ่ายลายเซ็นต์ เทคนิคง่ายๆ คือมือนิ่งๆ ถ่ายในที่สว่างๆ ดูเเล้วอย่าให้เบลอเท่านั้น
3. นำไฟล์จากกล้องไปยังคอมพิวเตอร์ของเรา เเล้วใช้โปรเเกรม Photoshop เปิดไฟล์งานที่เราต้องการจะดราฟขึ้นมาทำการก๊อบปี้เลเยอร์ (ที่แถบเมนูบาร์ Layer/ Duplicate Layer)
4. ใช้เครื่องมือ Magic Wand Tool หรือกด W ที่คีย์บอร์ด คลิกตรงบริเวณที่เราต้องการตัดทิ้ง
5. กดปุ่ม Delete ก็จะได้ไฟล์ลายเซ็นต์ดังภาพ เซฟไฟล์งานให้เป็น .png ซึ่งจะทำให้ไฟล์ภาพไม่มีพื้นหลังติดมาด้วย สามารถนำไปวางในเอกสารทั้ง Adobe เเละ Microsoft Office ได้ทั้งหมด