ค่ายเน็ตดังออกมายืนยันแล้วว่าข้อมูลยังคงปลอดภัย หลังโดน Ransomware โจมตี และเป็นข่าวฮือฮาในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
ล่าสุด 3BB ได้ร่อนหนังสือชี้แจงสื่อมวลชนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยประเด็นสำคัญจากเนื้อในจดหมายระบุว่า
3BB ยืนยันว่าข้อมูลทางการเงินของลูกค้าปลอดภัยหลังถูกผู้ไม่หวังดี ดึงข้อมูลบางส่วนออกจากระบบ และอยู่ระหว่างเร่งแจ้งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ
หนังสือชี้แจงฉบับนี้อ้างอิงคำพูดของ นายยอดชาย อัศวธงชัย รองประธานบริหาร สายงานปฏิบัติการ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) BROADBAND
หรือ 3BB กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มแฮกเกอร์ ได้เผยแพร่บทความว่ามีการเข้าถึงข้อมูลภายในของกลุ่ม JAS และ 3BB กรรโชกเรียกเงินแลกกับการไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวสู่สาธารณะนั้น สืบเนื่องมาจากในช่วงปลาย 2563 ที่ผ่านมา ได้มีเหตุการณ์ที่เว็บไซต์ทั่วโลกได้ถูกกลุ่มแฮกกอร์เข้าถึงและนำข้อมูลออกไปจากเว็บไซต์ต่งๆ โดยมิชอบ เพื่อทำการเรียกร้องผลประโยชน์
ในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทฯ ได้มีการเฝ้าระวังและพบว่ามีความพยายามเข้าถึงข้อมูลของบริษัทฯ อย่างผิดปกติ ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการปิดกั้นการข้าถึงดังกล่าวทันทีและมีการเฝ้าระวังตลอดเวลา จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ข้อมูลลูกค้าบางส่วนของ 3BB Member ประมาณ 10,000 ราย ได้ถูกดึงไป เช่น ชื่อ-ที่อยู่ เบอรโทรศัพท์ ข้อมูลวันเกิด หมายเลขบัตรประชาชน สำหรับรหัสผ่านนั้นระบบได้เข้ารหัสรักษาความปลอดภัยไว้ ส่วนสำเนาบัตรประชาชนไม่ได้ถูกเข้าถึง
นอกจากนี้ข้อมูลบัตรเดรดิตและข้อมูลทางการเงินของลูกค้าก็ไม่ได้ถูกเข้าถึงเนื่องจากบริษัทไม่ได้เก็บข้อมูลดังกล่าวไว้ในระบบแต่อย่างใด
บริษัทฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อหตุการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งทำให้ลูกค้ามีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลส่นตัว ทั้งนี้ขอยืนยันว่าบริษัทฯ มีระบบป้องกันรักษาความปลอดภัย อุปกรณ์ Firewall ระบบ Ant Virus และมาตรการตรวจสอบเฝ้าระวังอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ยังมีโอกาสที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีที่มีความเชี่ยวชาญ หรือ Hacker จะประสบความสำเร็จในการโจมตีและเข้าถึงระบบข้อมูลโดยใช้เทคนิควิธีการต่างๆ
บริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยผู้บริหารและที่มวิศวกรของบริษัทฯ ได้ตระหนักถึงปัญหา และดำเนินการแก้ไขปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดในทันทีที่ตรวจพบ นอกจากนี้ยังได้เพิ่มมาตรการปิดกั้นการเช้าถึงที่ผิดปกติจาก IP Address ต่างประเทศ รวมทั้งมีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยของข้อมูลให้สูงขึ้น และได้มีการดำเนินการจัดหาซอฟต์แวร์และจ้างที่ปรึกษาระบบความปลอดภัยจากภายนอกมาตรวจสอบระบบความปลอดภัย เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว
อย่างไรก็ดี ลูกค้าสามารถเข้าไปเปลี่ยนรหัสผ่านที่เว็บไซต์ 3BB หรืแอปพลิเคชัน 3BB Member เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันมากยิ่งขึ้น
ขณะเดียวกันฝ่ายกฎหมายของบริษัทฯ ได้ดำเนินการแจ้งความกับตำรวจและประสานขอความร่วมมือจากกองบังคับการปรบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ด้วยเช่นกัน
บริษัทตระหนักดีว่า สิ่งสำคัญที่สุดเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น คือการแจ้งเตือนลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อเตรียมส่ง SMS แจ้งลูกค้าแต่ละรายในกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบและจัดเตรียมช่องทางเพื่อให้ลูกค้าเข้ามาตรวจสอบสถานะข้อมูลของตนเอง
นอกจากนี้ยังเตรียมมาตราการเยียวยาที่เหมาะสมสำหรับลูกคัาที่ได้รับผลกระทบ และได้รับความเสียหายในแต่ละกรณีต่อไป ทางบริษัทตระหนักถึงหน้าที่และความสำคัญในการสื่อสารและเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อลูกค้าเป็นสำคัญ บริษัทฯ จึงใคร่ขอภัยมา ณ ที่นี้และขอยืนยันว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ 3BB โดยรวมแต่อย่างใด ขอให้ลูกค้าได้มั่นใจในความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มในการให้บริการเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดี และการรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้งานต่อไป