ย้อนไปเมื่อ 18 ตุลาคม ปี 1985 นินเทนโด (Nintendo) บริษัทผู้พัฒนาเกมรายใหญ่ของญี่ปุ่นตัดสินใจเดิมพันครั้งสำคัญ ด้วยการบุกตลาดอเมริกาเหนือ โดยใช้ชื่อว่า Nintendo Entertainment System (NES) ภายใต้หลักการซอฟต์แวร์เกมที่ดี เกมมีความสนุก มีความพิเศษเฉพาะตัว จะส่งผลให้ยอดขายเครื่องเกมออกมาดี และก็เป็นอย่างที่นินเทนโดคาดหวังไว้เมื่อตลาดเกมคอนโซลในทวีปอเมริกาเหนือให้การยอมรับ และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เครื่องเล่นเกมของนินเทนโดกลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก
ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา มีเกมมากมายที่อยู่ในความทรงจำของผู้เล่นเกม อาทิ Duck Hunt, Super Mario Bros ฯลฯ ปัจจุบันตลาดเกมในทวีปอเมริกาเหนือมีการเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร ชื่อของนินเทนโดเริ่มเสื่อมมนต์ขลัง เมื่อมีคู่แข่งที่ทรงพลังอย่าง Xbox จาก Microsoft และ PlayStation จาก Sony ขึ้นมาบดบังรัศมี อย่างไรก็ดีชื่อของนินเทนโดยังขายได้ หลังการปรับตัวจากเครื่องเล่มเกมคอนโซล สู่เครื่องเล่นเกมแบบพกพา และเริ่มเห็นผลจากเครื่องเล่นเกมตระกูล 3DS ที่มาพร้อมเกมชื่อดังอย่าง Super Mario, Pokemon, Mario Kart และอื่นๆ ส่งผลให้ยอดขายของนินเทนโดกลับมาคึกคักอีกครั้งในอเมริกาเหนือ
แม้ยอดขายในทวีปอเมริกาเหนือของนินเทนโดในปี 2015 จะกระเตื้องขึ้น แต่จากการจัดอันดับ “แบรนด์ยอดเยี่ยมทั่วโลก” ในปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัท นินเทนโด หลุดโผไม่ติดอันดับ 100 แบรนด์ยอดเยี่ยมเลย นับตั้งแต่มีการจัดอันดับมาเมื่อปี 2001 ซึ่ง CEO ของ Interbrand ณ ประเทศญี่ปุ่นได้อธิบายว่า Nintendo หลุดจากการจัดอันดับครั้งนี้เพราะบริษัท Nintendo ไม่ยอมปรับตัวตามผู้บริโภคยุคปัจจุบัน
สำหรับในปีนี้ นินเทนโดกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลง ทั้ง CEO คนใหม่ ที่ขึ้นมาแทนที่ประธานซาโตรุ อิวาตะ ที่เสียชีวิตไป พร้อมทั้งการเดินหน้าพัฒนาเครื่องเล่นเกมใหม่ที่ใช้โค้ดเนมว่า NX พร้อมความหวังที่จะนำพานินเทนโดกลับมารุ่งเรืองอีกครั้งหนึ่ง