ไม่ปลอดภัย Wi-Fi 25,000 จุดในปารีส เสี่ยงถูกขโมยข้อมูลส่วนตัว

Wi-Fi

แคสเปอร์สกี้วิเคราะห์จุดเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะเกือบ 25,000 จุดในปารีส พบว่าเกือบ 25% ของเครือข่ายเหล่านี้ไม่มีการเข้ารหัสหรือใช้รหัสที่เปราะบาง ทำให้ผู้ใช้เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงิน และมีเพียง 6% เท่านั้นที่ใช้โปรโตคอลความปลอดภัย WPA3 ล่าสุด

เนื่องจากปารีสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลายพันคน นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ได้ประเมินความปลอดภัยของเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะโดยวิเคราะห์บันทึกสัญญาณจากสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและสถานที่จัดการแข่งขัน

ผลการวิจัยพบว่าหนึ่งในสี่ของเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรง เช่น การเข้ารหัสที่เปราะบางหรือไม่มีเลย นอกจากนี้ เกือบหนึ่งในห้าของจุดเชื่อมต่อ Wi-Fi ถูกกำหนดค่าด้วย WPS ซึ่งเป็นระบบที่ล้าสมัย ทำให้เสี่ยงต่อการโจมตี

อาชญากรไซเบอร์อาจใช้ประโยชน์จากเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะที่ไม่ปลอดภัยเพื่อขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินได้ หนึ่งในวิธีที่ช่วยได้คือ แคสเปอร์แนะนำให้ใช้ VPN ในการเข้ารหัสการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งจะช่วยปกปิดที่อยู่ IP และเข้ารหัสข้อมูลที่ส่งทั้งหมด เพื่อให้ข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินได้รับการปกป้อง

สิ่งที่แคสเปอร์แนะนำเพิ่มเติม หากใช้ Wi-Fi สาธารณะ
• หลีกเลี่ยงธุรกรรมที่ละเอียดอ่อน โดยหลีกเลี่ยงการเข้าถึงบัญชีธนาคาร
• ตรวจสอบว่าเครือข่ายนั้นถูกต้องตามกฎหมายโ ดยยืนยันกับสถานประกอบการที่ให้บริการ
• เปิดใช้งานไฟร์วอลล์ ตรวจสอบว่าไฟร์วอลล์ของอุปกรณ์เปิดใช้งานอยู่ เพื่อบล็อกการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต
• ใช้รหัสผ่านที่แข็งแกร่งและไม่ซ้ำกัน พร้อมกับเปิดใช้งานการตรวจสอบ 2FA เพิ่มเติม
• อัปเดตระบบปฏิบัติการ แอป และซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสเป็นประจำเพื่อป้องกันภัยคุกคามล่าสุด
• ปิดการแชร์ไฟล์และ AirDrop บนอุปกรณ์ของเราเพื่อป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ วิธีทั้งหมดนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้เฉพาะในปารีสนะ เราสามารถใช้ระวังตัว ในการใช้งาน WiFi ได้ในทุก ๆ ที่ครับ และส่วนตัวก็เชื่อว่า WiFi ในไทยเราเอง ส่วนใหญ่ ก็ไม่ได้ตั้งค่าความปลอดภัยไว้มากเท่าไหร่ ระวังตัวกันไว้ เป็นการดีกว่านะ

ที่มา Kaspersky