ไอ้หย๊ะ!!!! เปิด Facebook 2 User ในเครื่องเดียวทำได้ไงหว้าาา

ทิปนี้เหมาะกับคนที่มีเฟซหลาย User แต่อยากจะเปิดหลายๆ ตัวพร้อมกันโดยไม่ต้องมานั่ง Login ไปเปลี่ยนบ่อยๆ เหตุของทิปนี้ก็มาจากที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้นละครับ มีหลาย User แล้วอยากเปิดพร้อมๆ กัน บวกกับผมชอบเปิดใช้ “การเล่นแบบไม่ระบุตัวตน” ของ Chrome ครับ (เล่นร้านเกมบ่อยเลยต้องเปิดบ่อย เพราะไม่มีระบบ Freeze) ด้วยความที่ซนก็เลยลองเปิดทั้งแบบมีตัวตน (หน้าต่างปกติตอนเปิดโปรแกรม) แล้วก็ไม่มีตัวตน แล้วลองเข้าเฟซที่เป็นหน้าต่างปกติก่อน แล้วค่อยไป Login แบบไม่มีตัวตน สรุปคือได้ ดูเหมือนข้อมูลทั้ง 2 จะแยกกัน (ยังไงก็ลองไปอ่านหลักการที่ผมคิดขึ้นเองท้ายทิปนี้ละกัน) งั้นมาดูขั้นตอนเลยดีกว่าครับ

1. เปิด Google Chrome ขึ้นมาแล้วคลิกตัวเลือก (อันที่มี 3 ขีดหรือใครใช้เวอร์ชันเก่าก็รูป “ประแจ”) แล้วกด “หน้าต่างใหม่และไม่ระบุตัวตน (New incognito window)” หรือกด Ctrl + Shift + N
2. ทีนี้คุณจะเข้าเฟซจากหน้าหลักหรือหน้าไม่ระบุตัวตนก็ได้เลยครับ เพราะมีค่าเท่ากัน แต่จะเข้าได้แค่ 1 เฟซ / User เท่านั้นครับ ถ้าเปิดหน้าต่างไร้ตัวตนเยอะๆเพื่อหวังจะเข้าเฟซหลายๆ เฟซมันก็จะเข้าแค่เฟซเดียวกันกับอันที่เข้าครั้งแรก สามารถเอาไปใช้ได้กับเว็บอื่นได้ครับ แต่ระวังเรื่องการตรวจ IP ละครับ

แนะนำว่าถ้าเครื่องช้าอยู่แล้ว พยายามเปิดสัก 2 หน้าพอ เพราะแค่ตัวเดียวก็อืดแล้ว เปิด 2 ตัวเพิ่มความอืดแน่นอน หรือจะปิดพวกแอพฯ ที่รันใน Chrome แทน จะได้เร็วขึ้น

ข้อสังเกตคือข้อมูลระหว่างหน้าต่างปกติ (ไม่ไร้ตัวตน) กับไร้ตัวตนนั้นมีการเก็บข้อมูลต่างๆ ที่แยกกัน งั้นเอาให้เห็นภาพอีกนิด อืม….. เอาเป็นขยะละกัน หน้าต่างปกติผมกำหนดให้เป็น “ขยะรีไซเคิล” ส่วนแบบไร้ตัวตนผมกำหนดเป็น “ขยะอันตราย” ขยะที่ใช้ไม่ได้ครับ สมมติว่ามีขยะอยู่ 2 ถัง ถังแรกเป็นถังที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ส่วนอีกถังเป็นขยะที่ สามารถใช้ได้แค่ครั้งเดียวแล้วต้องทิ้ง ทีนี้ก็เปรียบกับทั้ง 2 อย่างไร นั้นก็เพราะว่าขยะนั้นคือ แคช, คุกกี้, ประวัติการโหลดและการเข้าเว็บ บลาๆๆ ในถังปกติ (หน้าต่างปกติ) นั้นเป็นข้อมูลค้างที่เรายังไม่ได้ลบออกไป ข้อมูลที่เราใช้ทุกอย่างก็ยังอยู่จนกว่าจะลบออกไปหรือทิ้งไป แต่ข้อมูลพวกนี้จะมีประโยชน์ต่อเมื่อคุณเข้าเว็บนั้นๆ มันจะโหลดเร็วขึ้น เพราะมันมีข้อมูลเก่าอยู่แล้ว ใช้เวลาในการโหลดน้อยลง และยังคอยเก็บรหัสผ่านเราไว้
ส่วนอีกถังก็เป็นขยะที่ใช้ได้ครั้งเดียวแล้วก็ต้องทิ้ง เปรียบได้ว่า ข้อมูลที่เราใช้ในโหมดไร้ตัวตนนั้นจะมีตัวตนแค่ตอนที่เราเปิดโหมดไร้ตัวตนในหน้าต่างนั้นเท่านั้น เมื่อเราปิดมัน ระบบมันจะทำการลบข้อมูลการเข้าเว็บต่างๆ ในโหมดไร้ตัวตนในหน้าต่างที่เราใช้นั้นออกทันที ไม่มีการเก็บข้อมูลไว้ในเครื่อง เพื่อป้องกันการถอดรหัสจากคุกกี้และอื่นๆ ที่สามารถแกะออกมาเป็นรหัสได้ ถึงข้อมูลที่เราเข้ามาทั้งหมดจะหายไปในเครื่องแล้ว แต่ทางผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) นั้นจะยังเก็บข้อมูลของเราไว้อยู่ โหมดไร้ตัวตนมันแค่ลบข้อมูลการเข้าเว็บต่างๆ ในโหมดนี้ออก ไม่ได้บอกว่าลบข้อมูลทางฝั่ง ISP ด้วย คุณจะทำอะไรในทางที่ดีหรือไม่ดีทาง ISP เก็บทุกฝีก้าวที่เราเข้าเว็บ หรืออีกหลักการหนึ่งคือ ใช้คำสั่งที่มีอยู่แล้วในโหมดไร้ตัวตนให้ทำการจดจำไฟล์ที่เข้าไว้แล้ว เมื่อผู้ใช้ปิดโค้ดการลบข้อมูลการเข้าเว็บต่างๆ ในเครื่องก็จะทำงานทันที โดยข้อมูลนั้นอาจจะปนกับข้อมูลในหน้าต่างปกติครับ

ขอทิ้งท้ายไว้นิดนึงนะ ในเร็วๆ นี้จะมีรายการที่ผมกับเพื่อนผมร่วมกันทำขึ้นมาผ่านทาง Youtube ครับ เนื้อหาจะเกี่ยวกับการ์ตูนและอนิเมะญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ครับ ตอนแรกออกเมื่อไหร่ก็จะแนบมากับทิปที่จะเอาลงละกันครับ คงต้องลากันเพียงเท่านี้ สวัสดีครับ
Youtip - Facebook 2 USer
คำอธิบายใต้รูป
“ทั้งสองนี้เข้าที่เครื่องเดียวกัน ทางซ้ายเป็นของน้องและกำลังเข้าโหมดไร้ตัวตน ด้านขวาเป็นของผมเองซึ่งกำลังเข้าโหมดปกติ”

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here