ทุก iPhone, iPad และ iPod เป็นอุปกรณ์ที่มาพร้อมการรับประกันสินค้า 1 ปี หลายท่านทราบดีอยู่แล้วว่าเมื่อซื้ออุปกรณ์เหล่านี้จะไม่มีใบรับประกันสินค้าแนบมาให้ด้วย ซึ่งต่างจากอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป แต่หลังจากการใช้งานไปได้สักระยะ บางท่านอาจจำไม่ได้แล้วว่าประกันสินค้าเหล่านั้นหมดลงแล้วหรือยัง ฉะนั้นวันนี้เพื่อคลายข้อสงสัย จึงขอนำเสนอวิธีตรวจสอบประกันสินค้าของ Apple ได้ด้วยตัวเองครับ
1. สิ่งแรกที่ผู้ใช้ iPhone, iPad และ iPod ควรรู้ก่อนการตรวจสอบระยะเวลาประกันคือ “Serial Number” ของอุปกรณ์ที่ใช้อยู่ ซึ่งวิธีดูหมายเลขประจำเครื่องสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงเข้าไปที่แอพฯ Settings > เลือกเมนู General > เข้าไปที่ About > เลื่อนหน้าจอลงจะพบ Serial Number จากนั้นให้คัดลอกหมายเลขนั้น
2. ในขั้นตอนการตรวจสอบประกัน สามารถทำได้ทั้งบน iPhone, iPad, iPod, Mac และคอมพิวเตอร์ หากผู้ใช้สะดวกในการพิมพ์เป็นประโยคผ่านเว็บเสิร์ชเอนจิ้น สามารถพิมพ์คำว่า apple warranty status ก็จะพบลิงก์ที่เชื่อมไปยังหน้าเว็บไซต์ของ Apple สำหรับตรวจสอบประกัน (ตามภาพประกอบ)
นอกจากวิธีเมื่อสักครู่นี้แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถพิมพ์ URL > https://selfsolve.apple.com เพื่อเข้าหน้าเว็บไซต์ตรวจสอบประกันได้อีกเช่นเดียวกัน
3. เมื่อเข้ามายังหน้า https://selfsolve.apple.com แล้ว จะพบช่องว่างให้กรอก Serial Number ที่คัดลอกไว้ก่อนหน้านี้ จากนั้นกด Continue
4. หลังจากกด Continue แล้ว จะพบการแจ้งว่าสถานะประกันอุปกรณ์ของคุณนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งจากภาพที่นำมาประกอบนี้เป็นเครื่อง iPhone 4s ของผมเอง ซึ่งในหัวข้อที่ 3 Repairs and Service Coverage : Expired แสดงให้เห็นว่าบริการหลังการขายนั้นหมดลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้สำหรับท่านใดที่กำลังจะเป็นเจ้าของอุปกรณ์ของ Apple ในเร็วๆ นี้ แนะนำว่าให้ท่านจำวันที่ซื้ออุปกรณ์ไว้ให้ดี ซึ่งในระยะเวลา 1 ปี หลังจากที่ท่านซื้อ จะเป็นช่วงเวลาที่อุปกรณ์นั้นๆ อยู่ในประกันของ Apple ครับ
มีคำถามครับ คือว่าซื้อ Apple TV 64Gb จาก Ebay เป็นเครื่องใหม่แต่พอเอา Serial No.ไปตรวจสอบประกัน กลับถูก Apple ถามว่า “โปรดตรวจสอบวันที่ซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณ”ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อครับ